วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

DIY.จับดวงไฟมาใส่ตะกร้า


ว้าว..ไอเดียดี ๆ วันนี้ต้องขอยกนิ้วให้กับการหยิบเอาสิ่งของรอบตัวที่ดู ๆ แล้วไม่น่าจะทำอะไรได้มากไปกว่าสิ่งที่มันควรจะเป็นกันเลยทีเดียวค่ะ นั่นก็คือการนำเอาถังขยะแบบตะแกรงลวดที่เราเห็นวางขายหรือใช้งานกันทั่วไปมาประดิษฐ์เป็นโคมไฟสวย ๆ เอาไว้ใช้ภายในบ้านของเรานั่นเองน่ะนะคะ

วัสดุและวิธีทำก็ง่ายแสนง่ายค่ะ ก่อนอื่นเราต้องหาอุปกรณ์มาเตรียมไว้ซะก่อน นั่นก็คือ
  1. ถังขยะขนาดย่อม ๆ แบบเป็นตะแกรงลวด
  2. คีมสำหรับตัดลวด,กรรไกร
  3. ริบบิ้นขนาด 1 นิ้ว สีสันลวดลายตามใจชอบ
  4. หลอดไฟพร้อมสายไฟสำหรับทำดวงใฟใส่โคม


เมื่อพร้อมแล้วเราก็มาลงมือกันได้เลยค่ะ ขั้นตอนแรกให้เราทำการคว่ำถังขยะทรงตะแกรงลง แล้วทำการใช้คีมตัดบริเวณลวดก้นตะแกรงออกให้มีขนาดพอที่จะใส่ขั้วของหลอดไฟได้ หากลวดตะแกรงมีเส้นขนาดไม่ใหญ่เกินไปนัก ก็สามารถใช้กรรไกรตัดแทนได้ค่ะ



จากนั้นให้นำเอาริบบิ้นผ้ามาทำการร้อยใส่เข้าไปในรูตะแกรงบริเวณด้านข้างของตะกร้าโดยร้อยสลับขึ้นลงไปเรื่อย ๆ ให้เต็มแถวนะคะ อาจจะสลับสีให้สวยงามได้หากชอบ โดยร้อยริบบิ้นให้หมดจนถึงขอบบนของตะกร้าค่ะ


เมื่อร้อยริบบิ้นผ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้นำเอาขั้วของหลอดไฟมาทำการใส่ที่ก้นตะแกรงที่เราตัดลวดไว้ ยึดขั้วหลอดไฟให้แน่นแล้วจึงนำเอาหลอดไฟใส่ภายในตะกร้า เพียงเท่านี้เมื่อเรานำไปแขวนไว้ในบริเวณต่าง ๆ ที่เราต้องการ เราก็จะได้โคมไฟสวย ๆ ฝีมือตัวเองไว้อดเพื่อน ๆ และแขกที่มาเยี่ยมเยือนบ้านของเราแล้วล่ะนะคะ :)




ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต