วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

DIY. สะดึงปักผ้าเอามาเป็นบอร์ดเตือนความจำ


เพื่อนๆ สมาชิกบล็อก ไอเดียดีๆ น่าจะเคยเห็นสะดึงปักผ้าที่เอาไว้ใช้ขึงผ้าเพื่อปักลวดลายต่างๆ หรือแม้แต่ปักชื่อนักเรียนด้วยมือสมัยเราเด็กๆ กันมาบ้างนะคะ แม้ว่าสมัยนี้จะมีเครื่องทุ่นแรงจำพวกจักรไฟฟ้าที่สามารถออกแบบลวดลายต่างๆ ได้ตามใจชอบแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่หลงเสน่ห์สะดึงปักผ้าอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

วันนี้ไอเดียดีๆ มีไอเดียที่จะนำเอาสะดึงปักผ้ามาดัดแปลงใช้ประโยชน์ในหน้าที่ที่ต่างออกไปแต่ยังคงได้ประโยชน์ทั้งในฐานะของแต่งบ้านและของใช้แน่นอนค่ะ เราจะหยิบเอาสะดึงปักผ้ามาทำเป็นบอร์ดสำหรับติดโน้ตเตือนความจำของเราแทนกันนะคะ


เห็นภาพตัวอย่างแล้ว หลายคนน่าจะทำตามได้ไม่ยากเลยค่ะ วิธีการก็คือให้เราหาสะดึงปักผ้าอันโต ๆ มาสักอันนึง (หรือถ้าใครอยากทำเป็นชุดก็สามารถหาขนาดที่ลดหลั่นกันลงมาอีก 2 ขนาดก็ได้) จากนั้นจึงนำผ้าลวดลายที่ชอบมาทำการขึงกับสะดึงให้ตึง (ควรเลือกผ้าที่มีความหนาพอสมควร) เมื่อนำสะดึงไปแขวนติดผนัง เราก็จะสามารถกลัดโน้ตเตือนความจำ เหน็บภาพที่ชื่นชอบ หรือแม้แต่ติดปฏิทินแผ่นเล็ก ๆ ไว้เตือนความจำกันได้แล้ว เพียงเท่านี้ผนังโล่งๆ ของเราก็จะแลดูมีดีเทลรายละเอียดที่สวยงามมากขึ้น แถมเมื่อเบื่อลวดลายบนผ้าวันไหน ก็สามารถนำลงมาเปลี่ยนลายของผ้าได้ตลอดเวลาอีกด้วยนะคะ



ภาพประกอบจาก moxiefabworld.com