วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

DIY. พรมสุดชิคจากพู่ปอมๆ


บางครั้งมันก็เป็นเรื่องยากอยู่เหมือนกันนะคะ ที่จะหาพรมปูพื้นเพื่อเติมแต่งในส่วนที่ขาดหายไป หรือเพิ่มสีสันให้กับบ้านของเราสักชิ้นหนึ่ง เพราะบางครั้งพรมที่อยากได้ ก็อาจจะไม่มีไซส์ ไม่มีลาย หรือไม่มีแม้ักระทั่งแบบที่เราชื่นชอบ วันนี้ ไอเดียดีๆ มีไอเดียที่จะช่วยแต่งแต้ม บ้าน ของเราให้สวยงามน่ารักด้วยพรมสุดชิคจากฝีมือเราเองมาฝากกันค่ะ เราจะหยิบเอาไหมพรมสารพัดสีสันมาทำเป็นพรมปอมๆ แสนน่ารักกันนะคะ


วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ได้แก่

  1. ไหมพรมเส้นใหญ่ 5 สี สีละม้วน
  2. กระดาษแข็งตัดเป็นวงแหวนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 นิ้ว และเจาะเป็นรูด้านในขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว (สามารถลด,เพิ่มขนาดแล้วแต่ความต้องการขนาดของพู่ไหมพรมค่ะว่าต้องการลูกเล็กหรือลูกใหญ่)
  3. ผ้าตาข่ายแข็ง (ชนิดที่ใช้ทำด้านในกระโปรงสุ่ม) 
  4. กรรไกร
  5. เข็มเย็บผ้าเล่มใหญ่
เมื่อเตรียมอุปกรณ์ครบแล้วก็มาลงมือทำกันได้เลยนะคะ ก่อนอื่น เราต้องมาลงมือทำพู่ปอมๆ กันไว้ก่อนค่ะ สำหรับคนที่ไม่เคยทำมาก่อนเลย ดูวิธีการทำตามภาพตัวอย่างด้านล่างได้เลยนะคะ


พู่ปอม ๆ ที่ทำไว้นี้ ทำไว้ให้ได้จำนวนมากพอที่จะเย็บติดบนพรมขนาดที่เราต้องการค่ะ เมื่อได้พู่จำนวนมากพอแล้วก็ให้ตัดผ้าตาข่ายแข็งเป็นรูปทรงกลม หรือสี่เหลี่ยมตามใจชอบ จากนั้นจึงนำเอาพู่กลมที่เตรียมไว้มาทำการเย็บลงบนผ้าตาข่ายตามภาพตัวอย่างด้านล่างนี้นะคะ


วิธีการเย็บให้สอดปลายด้านของพู่ปอมๆ ลงไปในผ้าตาข่าย มัดไว้ทางด้านล่างของผ้า โดยเย็บพู่กลมติดกันไปเรื่อย ๆ ค่ะ สลับสีสันให้สวยงามตามใจชอบ เพียงเท่านี้เมื่อทำสำเร็จครบทั้งผืน เราก็จะได้พรมพู่ไหมพรมแสนน่ารัก เอาไว้วางเพิ่มสีสันให้กับบ้านของเราได้ง่าย ๆ แถมยังเป็นผลงานที่ไม่ซ้ำใครอีกด้วยนะคะ


ภาพประกอบจาก szinesotletek.blog.hu